แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                                                                                          มัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อหน่วย เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร                                                                                                 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลต่อโลกอย่างไร                             เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
ผู้สอน นายวิทวัส  จันทร์สุข                                                                           โรงเรียน บ้านหนองควายตาย จ. อุดรธานี
หมายเหตุ………………………………………………………………………………………………………………
********************************************************************************************
1.       มาตรฐานตัวชี้วัด /ผลการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหา
ความรู้การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด  ว 8.1 ม.1-3/1 ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็นหรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจตรวจสอบ หรือศึกษาค้นคว้าเรื่องที่สนใจได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้
ตัวชี้วัด  ว 8.1 ม.1-3/8บันทึกและอธิบายผลการสังเกต การสำรวจ ตรวจสอบ ค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้ต่างๆ ให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ และยอมรับการเปลี่ยนแปลงความรู้ที่ค้นพบเมื่อมีข้อมูลและประจักษ์พยานใหม่เพิ่มขึ้นหรือโต้แย้งจากเดิม
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
            เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วนักเรียนสามารถ
1.       อธิบายเกี่ยวกับความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาได้ (K)
2.       ระบุผลกระทบที่เกิดจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้(K)
3.       มีความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน(A)
4.       มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย(A)
5.       สามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ(A)
6.       สามารถสื่อสารและนำความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลต่อโลกอย่างไรไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ (P)
3.สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
            ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์  ทำให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ในอดีตและปัจจุบันแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสื่อสาร คมนาคม และการเก็บบันทึกข้อมูลต่างๆ ทั้งนี้เพราะการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และเกิดความรู้ใหม่ๆ ขึ้นได้ เมื่อมีการค้นคว้าหรือทดลองโดยใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ได้ข้อมูลใหม่ๆ ที่เป็นหลักฐานเชื่อถือได้
4. สาระการเรียนรู้
                      3.1 วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา
                      3.2 ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รายละเอียดสาระการเรียนรู้
            วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลต่อโลกอย่างไร
            นักวิทยาสาสตร์คือ  ผู้ใฝ่รู้   อยากรู้  อยากเห็นจึงได้ศึกษาค้นคว้าอยู่เสมอ  ทำไห้ได้ความรู้ใหม่ๆส่งผลให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ  เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วตัวอย่างเช่น  เมื่อนักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาค้นคว้าจนได้ความรู้เรื่องพลังงานคลื่นและตัวนำชนิดต่างๆ  จากนั้นก็มีการนำความรู้ไปใช้พัฒนาเทคโนโลยีต่างๆในการสื่อสาร  เช่น ดาวเทียมสื่อสาร
            วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา
                        การค้นพบของสมบัติของสารและปฏิกิริยาอันเกิดจากสารต่างๆ  ทำให้เกิดอุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมอย่างอื่นขึ้นอีกมากมายเช่น การพบปฏิกิริยาที่ทำให้แร่ที่มีสารประกอบของเหล็กกลายเป็นเหล็กบริสุทธิ์  ความรู้นี้นำไปสู่อุตสาหกรรมการถลุงแร่เหล็กซึ่งถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์และอุปกรณ์ก่อสร้างตามมา
            ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
                        โดยทั่วไปจะดูเหมือนว่าเราได้ผลประโยชน์มากมายมหาศาลจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแต่ถ้าเราพิจารณาให้รายระเอียดรอบคอบถึงสิ่งที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหยิบยื่นให้แล้ว  เราก็จะพบว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่ได้หยิบยื่นเฉพาะสิ่งที่เป็นผลด้านบวกเสมอไป  เราจะพบว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นผลกระทบ
5. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้
            วิธีวัด
เครื่องมือวัด
     เกณฑ์การประเมิน
1. อธิบายเกี่ยวกับความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาได้ (K)
2. ระบุผลกระทบที่เกิดจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ (K)

-ตรวจใบกิจกรรมที่ 1เรื่อง วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา
-ตรวจ กิจกรรม เรื่อง ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
-การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน

-ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง   วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา
- แผ่น my mapping เรื่อง ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



นักเรียนตอบคำถามใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง   วิทยาศาสตร์กับการพัฒนาได้ถูกต้องอย่างน้อย 60 %

3. มีความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (A)
4. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย (A)
5. สามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ (A)


สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล


แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนเป็นรายบุคคล


ใช้เกณฑ์ท้ายแบบสังเกต
6.สามารถสื่อสารและนำความรู้เรื่อง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลต่อโลกอย่างไร ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ (P)


สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม


แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม


ใช้เกณฑ์ท้ายแบบสังเกต

6.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 การรู้จักตนเอง
            - วิเคราะห์ตนเอง : ครูให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับบทเรียนที่เรียนมาแล้ว เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
            - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น : นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกันกับเพื่อนในห้องเรียน
ขั้นที่  2การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและใหม่
            - การเตรียมความพร้อม :ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียนเป็นเวลา 3 นาที โดยกำหนดลมหายใจเข้า-พุท กำหนดลมหายใจออก-โธ เพื่อให้นักเรียนผ่อนคลายจิตใจและมีสมาธิในการเรียน จากนั้นครูแจ้งหัวข้อและจุดประสงค์ให้กับนักเรียนว่าวันนี้เราจะทำการเรียนการสอน
            เมื่อนักเรียนเรียนเรื่องนี้แล้ว นักเรียนสามารถ
            1. อธิบายเกี่ยวกับความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาได้
            2. ระบุผลกระทบที่เกิดจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้
            3. มีความสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
            4. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
            5. สามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            6. สามารถสื่อสารและนำความรู้เรื่อง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลต่อโลกอย่างไร ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้
            1) การตั้งประเด็น
                        - ครูถามโดยนำรูปภาพดังต่อไปนี้ให้นักเรียนดู
                        “ตะเกียงไฟ” กับ “หลอดไฟฟ้า”
                        “ครก”  กับ “เครื่องปั่น”
                        “จดหมาย” กับ “โทรศัพท์”
                        “ถ้วยใบตอง” กับ “กล่องโฟม”
                        - ครูถามนักเรียนว่า “การใช้เทคโนโลยีมีผลต่อเราอย่างไร” 
            (แนวการตอบทำให้โลกร้อน  ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมมีผลต่อสุขภาพ เป็นต้น)
            2) ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน โดยนับเรียงจากเลขที่ของนักเรียน แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษา ค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ชั้น ม.1และสืบค้นความรู้จากใบความรู้ เรื่อง ผลกระทบของเทคโนโลยี โดยแบ่งเรื่องให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวิเคราะห์ดังนี้  (สังเกตการทำงานกลุ่ม)
            กลุ่มที่ 1เรื่อง ผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง
            กลุ่มที่ 2 เรื่อง รูโหว่โอโซน
            กลุ่มที่ 3เรื่อง  การใช้สารในชีวิตประจำวัน
            กลุ่มที่ 4 เรื่อง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับศีลธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม
            - ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุและวิธีแก้ไขของหัวข้อแต่ละกลุ่ม  เป็นเวลากลุ่มละ  10  นาที
3) ลงมือปฏิบัติ
            เมื่อนักเรียนศึกษาข้อมูลแล้ว จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม เรื่อง ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามที่หัวข้อในแต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย ทำออกมาเป็น my mapping
            4) การวิเคราะห์
            สมาชิกในกลุ่มทำกิจกรรม เรื่องผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดมความคิดหาคำตอบจากการที่นักเรียนได้ค้นคว้าข้อมูล
            5) สังเคราะห์และสรุปผล
            สมาชิกในกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้กัน เพื่อจะได้มาซึ่งคำตอบที่สมบูรณ์ที่สุด
ขั้นที่ 4  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
            1) การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
                        - ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานจาการทำกิจกรรม เรื่องผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เพื่อนๆฟัง กลุ่มละ 3 นาที พร้อมให้ทุกกลุ่มแสดงความคิดเห็นในผลงานของแต่ละกลุ่มที่ออกมานำเสนอ
            2) การประเมิน
                        - ครูประเมินโดยใช้เกณฑ์การประเมินงานกลุ่มท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อวัดความรู้ของนักเรียนที่เรียนในวันนี้
            3) การขยายความรู้เพิ่มเติม
                        - ครูทดสอบความเข้าใจของนักเรียนทุกคนโดยให้ทำใบกิจกรรม เรื่อง วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา
                        - ครูเชื่อมโยงและอธิบาย  ถึงสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ในอดีตและปัจจุบัน เช่น  การใช้ใบตองกับถุงพลาสติก, ครกกับเครื่องปั่น , กระสอบป่านกับกระสอบปุ๋ยเป็นต้น จากนั้นให้นักเรียนเป็นผู้อธิบายสิ่งของต่างๆที่ได้ยกตัวอย่างมา
                        - ครูเชื่อมโยงและอธิบาย  ถึงผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใน
ชีวิตประจำวัน
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และประยุกต์ใช้
            ครูให้นักเรียนศึกษาหาความรู้ เรื่องแนวทางการประหยัดพลังงาน ทำเป็นรายงานส่งครูในสัปดาห์ถัดไป

7. สื่อ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
             -  ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง  วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา
   - กระดาษชาร์ทในการทำกิจกรรม เรื่อง ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
               - ใบความรู้เรื่อง ผลกระทบของเทคโนโลยี
                - ปากกาเคมี สำหรับให้นักเรียนในการทำกิจกรรม เรื่อง ผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
                 -หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกระทรวงศึกษาธิการ.วิทยาศาสตร์ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว, 2553
 8.  บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
            7.1  สรุปผลการเรียนรู้
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            7.2  แนวทางในการแก้ไขพัฒนา
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            7.3  ข้อเสนอแนะ
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                                                    ลงชื่อ.................................................ผู้สอน
                                                                                    (....................................................)
ข้อคิดเห็น /  ข้อเสนอแนะอื่น ๆ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
                                                                        ลงชื่อ.....................................................ผู้บังคับบัญชา
                                                                 (......................................................)  
                                   
                                                             แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน (รายบุคคล)
ชื่อ  - นามสกุล.................................................................วัน/เดือน/ปีที่ประเมิน................
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 /........

                               รายการ
                                            คะแนน
3 คะแนน
2 คะแนน
1 คะแนน
ความสามัคคี
1.  มีความสามัคคีในการปฏิบัติกิจกรรม
2.  มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4. ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน



การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
1. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2. มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล
3. มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม
4. มีความคิดสร้างสรรค์



 ความรับผิดชอบ
1. มีความตั้งใจเรียน
2. มีความตั้งใจในการทำงาน
3. มีการจดบันทึกในการทำงาน
4. มีการทบทวนความรู้และสรุปผล




ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ผู้ประเมิน
            ตนเอง                        เพื่อน ครู





เกณฑ์การประเมิน
พฤติกรรมในชั้นเรียน(รายบุคคล)
1.ความสามัคคี
-  มีความสามัคคีในการปฏิบัติกิจกรรม
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความสามัคคีในการทำงานทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความสามัคคีในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อไม่มีความสามัคคีในการทำงาน
-  มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ได้ 3 คะแนน เมื่อยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเลย
-  มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีน้อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ มีลักษณะเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีน้อย
-  ร่วมทำกิจกรรมการเรียนการสอน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนน้อย
2.  การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
-  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ได้ 3 คะแนน เมื่อ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้บ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้น้อย
-  มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผล
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการร่วมแสดงความคิดเห็นน้อย
-  มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนนเมื่อ  มีการแลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่มน้อย

-  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ได้ 2 คะแนน เมื่อ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์บ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์น้อย
3.  ความรับผิดชอบ
-  มีความตั้งใจเรียน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจเรียนทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจเรียนบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีความตั้งใจเรียนน้อย
-  มีความตั้งใจในการทำงาน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานสม่ำเสมอ
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความตั้งใจในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีความตั้งใจในการทำงานน้อย
-  มีการจดบันทึกในการทำงาน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการจดบันทึกในการทำงานเรียบร้อยทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการจดบันทึกในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนนเมื่อ  มีการจดบันทึกในการทำงานน้อย
-  มีการทบทวนความรู้และสรุปผล
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ มีการทบทวนความรู้และสรุปผลน้อย



                                                                     แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
กลุ่มที่.....................ชั้น.......................
สมาชิกภายในกลุ่ม          1..........................................................
                                    2...........................................................
                                    3..........................................................
ลำดับที่
พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
          คุณภาพการปฏิบัติ
ดี
(3)
พอใช้
(2)
ปรับปรุง
(1)
1
2
3
4
5
6
7
การมีส่วนรวมในการวางแผน
การปฏิบัติงานตามหน้าที่
การให้ความร่วมมือในการทำงาน
การเข้ากิจกรรม
ความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมาย
การร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียน
การนำเสนอผลงานของกลุ่ม



                                    4..........................................................


                                                                         ลงชื่อ…................................................ผู้ประเมิน
                                                                               (...................................................)
                                                                        วันที่..........เดือน........................พ.ศ. ..........


                                                                                เกณฑ์การประเมิน
แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
1.       การมีส่วนรวมในการวางแผน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ  มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีส่วนร่วมในการวางแผนการทำงานทุกน้อย
2.       การปฏิบัติงานตามหน้าที่
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่ทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่บ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการปฏิบัติงานตามหน้าที่น้อย
3.       การให้ความร่วมมือในการทำงาน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ ให้ความร่วมมือในการทำงานบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  ให้ความร่วมมือในการทำงานน้อย
4.       การเข้ากิจกรรม
ได้ 3 คะแนน เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอน้อย
5.       ความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมาย
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีความรับผิดชอบงานที่รับมอบหมายน้อย
6.       การร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียน
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการร่วมอภิปรายเนื้อหาที่เรียนน้อย
7.       การนำเสนอผลงานของกลุ่ม
ได้ 3 คะแนน เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มทุกครั้ง
ได้ 2 คะแนน เมื่อ มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มบ่อยครั้ง
ได้ 1 คะแนน เมื่อ  มีการนำเสนอผลงานของกลุ่มน้อย



ใบความรู้ เรื่อง ผลกระทบของเทคโนโลยี

ในภาพรวมของเทคโนโลยีทั้งหมด
            วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความจำเป็นและเพิ่มความสำคัญเป็นลำดับมากขึ้นต่อ การดำรงชีวิตของมนุษย์แม้ว่าการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะเอื้ออำนวยใน ด้านชีวิตความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายและอายุยืนนานขึ้น หากการการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ โดยมิได้พิจารณาอย่างสุขุมรอบคอบและกว้างไกลแล้ว ย่อมเกิดผลเสียต่อสภาพแวดล้อมและสมดุลทางธรรมชาติอย่างมหันต์ เมื่อมองไปข้างหน้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควรช่วยเตรียมให้มนุษย์มีความพร้อมที่จะเผชิญกับ ปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และปัญหาอันเกี่ยวเนื่องกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ข้อที่พึงตระหนัก คือ การดำรงชีวิตของมนุษย์มิใช่เพื่อกอบโกยผลประโยชน์จากธรรมชาติ หรือการทำตนอยู่เหนือธรรมชาติ หากแต่มนุษย์ต้องเรียนรู้ธรรมชาติที่จะดำรงชีวิตอย่างสันติร่วมกับผู้อื่น กับสังคมวัฒนธรรม และกับธรรมชาติ
ดังนั้นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคน จะต้องเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา เกี่ยวข้องกับวิวัฒนาการทางด้านความรู้ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้าน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้บุคคลในสังคม รู้จักวิธีการคิดอย่างมีเหตุผล มีวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีระบบ อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญาซึ่งวิธีการคิดนั้นเป็นวิธีเดียวกัน กับที่ใช้อยู่ในกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ในการใช้เทคโนโลยีสามารถที่จะก่อให้เกิดผลกระทบได้ทั้งด้านที่มีประโยชน์และด้านที่เป็นผลเสีย
            1. ด้านที่เป็นประโยชน์ ผลของการใช้เทคโนโลยีได้ทำให้เกิดการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อันมีประโยชน์ต่อมนุษย์มากมาย เช่น อุปกรณ์สำหรับใช้ในการตรวจและรักษาโรค โทรเลข โทรศัพท์ อุปกรณ์การสื่อสารต่าง ๆ การค้นพบคอมพิวเตอร์และการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยในการปฏิบัติงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ทางด้านการแพทย์ การสำรวจ การประมง การควบคุมอากาศยานและยานพาหนะ การใช้คอมพิวเตอร์ ควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในสถานประกอบการอุตสาหกรรมและการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า เทคโนโลยีสารสนเทศน์ (Information system) การพัฒนาระบบการชลประทานและการส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูก การผลิตปุ๋ยเคมีและปุ๋ยชีวภาพ การปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การทำประมง และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการผลิตและการถนอมอาหาร และการใช้เทคโนโลยีในการผลิตเสื้อผ้าและเครื่องนุ่มห่ม
            2. ด้านความเสียหายหรือสูญเสีย
                        2.1 การเกิดสภาพการเน่าเสียของน้ำ
                        2.2 การเกิดปัญหาขยะและสิ่งปฏิกูล
                        - กลิ่นเน่าเหม็น
                        - เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคและพาหะนำเชื้อโรค
                        - เกิดสภาพที่ไม่น่าดูและไม่พึงปรารถนา
                        - เป็นแหล่งสะสมสารพิษ
                        2.3 การเกิดปัญหาการแพร่กระจายของสารเคมีที่เป็นสารพิษ
                        2.4 การเกิดปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อโรคและพาหะนำโรค
                        2.5 การเกิดปัญหาโรคภัยไข้เจ็บความพิการหรือมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอของประชากร
                        - ความเครียด
                        - เสียงที่ดังเกินไป
                        - ความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ
                        - การแพร่ระบาดของโรค
                        - การได้รับสารพิษ
                        2.6 การเกิดปัญหาการลดลงของทรัพยากรต่างๆ
                        - การลดลงของทรัพยากรป่าไม้
                        - การลดลงของทรัพยากรป่าชายเลน
                        - การลดลงของทรัพยากรสัตว์น้ำ






ใบกิจกรรมที่ 1 เรื่อง วิทยาศาสตร์กับการพัฒนา คำชี้แจง   ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
1.        ถ้าเราไม่มีถุงพลาสติก  หรือภาชนะพลาสติก การดำเนินชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.        การใช้พลาสติก  หรือสิ่งของที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง  ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและต่อโลกอย่างไร
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.        ปุ๋ย  สารกำจัดแมลง  และสารกำจัดวัชพืช  ที่ใช้ในการทำนา  ทำสวน  ทำไร่  ส่งผลกระทบทั้งด้านทางบวกและทางลบต่อชีวิตของชาวนา  ชาวสวน  ชาวไร่และผู้บริโภคอย่างไร
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4.        ถ้าเราไม่มีโทรทัศน์  โทรศัพท์  และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ  เราจะทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่อื่นๆหรือไม่  อย่างไร
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................








        















































              





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น